เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง "ผู้จัดการ Motoring" ได้นำเรามารู้จักกับรถสปอร์ตต้นแบบไฮบริด รุ่นใหม่ ซึ่งใช้พลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ดีเซล 3 สูบ ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยค่ายใบพัดสีฟ้า เรียกน้ำย่อยก่อนด้วยการปล่อยภาพสเก็ต และรายละเอียดทางวิศวกรรมออกมาบางส่วน แต่วันนี้หนูอุ่มขอต่อยอดด้วยภาพตัวจริงเสียงจริงของ "BMW Vision" รุ่นนี้ ทั้งวิดีโอสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกแบบเครื่องยนต์และการดีไซน์ดีโค้งมนของรถยนต์หรูคันนี้
บริษัท เดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์หรูที่เป็นยอดปรารถนาของคนทั้งโลกอย่าง "เบนซ์" ได้โชว์ผลงานรถอีโค ภายใต้ชื่อรุ่นว่า "F-CELL Roadster" ถือเป็นรุ่นล่าสุดของแนวคิดการออกแบบรถยนต์รุ่น F-Series มีคนร่วมร่างแบบกว่า 150 คนในเวลา 1 ปี ออกมาเป็นรถไฮบริดใช้ไฟฟ้า 1.2 กิโลวัตต์ วิ่งได้ 24 กิโลเมตร/ชั่วโมง และทำความเร็วได้สูงสุด 342 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตัวถังและเก้าอี้ทำจากไฟเบอร์กลาสซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีในรถแข่งฟอร์มูล่าวันด้วย
รถ 8 ล้อพลังงานไฟฟ้า
Eliica ย่อมาจาก (Electric Lithium-Ion Car) คือรถยนต์สไลต์ลิมูซีนมี 8 ล้อ แต่สำหรับผู้ที่จะนั่งมันไปไหนมาไหน ก็ควรเป็นผู้ที่ชื่นชอบการซิ่งและความผจญภัย เพราะมันสามารถวิ่งได้ไว230 ไมล์ต่อชั่วโมง ด้วยพลังงานจากไฟฟ้าล้วนๆ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
สิ่งประดิษฐ์หน้าตาพิลึกนี้ออกแบบโดยทีมนักพัฒนาจากมหาวิทยาลัยเคโจแห่งญี่ปุ่นถือเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเพียวๆ แต่สามารถเร่งเครื่องจาก 0-100 ไมล์/กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 4 นาที และวิ่งได้เร็วถึง 230 ไมล์ต่อชั่วโมง ลบคำสบประมาทความเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าได้อย่างสิ้นเชิง
ราคาประมาณ 10 ล้านบาท เตรียมผลิต 200 คันเพื่อวางสู่ตลาด
สิ่งประดิษฐ์หน้าตาพิลึกนี้ออกแบบโดยทีมนักพัฒนาจากมหาวิทยาลัยเคโจแห่งญี่ปุ่นถือเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเพียวๆ แต่สามารถเร่งเครื่องจาก 0-100 ไมล์/กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 4 นาที และวิ่งได้เร็วถึง 230 ไมล์ต่อชั่วโมง ลบคำสบประมาทความเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าได้อย่างสิ้นเชิง
ราคาประมาณ 10 ล้านบาท เตรียมผลิต 200 คันเพื่อวางสู่ตลาด
"Tango" รถยนต์จรวดสุดกรีน!
แทงโก้ คือ รถยนต์จิ๋วที่ไม่ใช่เป็นเพียงแนวคิดในกระดาษ หรือสร้างจากโฟโต้ช้อป แต่มีวางขายจริงๆ แล้ว
แทงโก้คันนี้ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด มันสามารถเร่งเครื่องได้เร็วจาก 0 - 60 ไมล์/ชั่วโมง ภายใน 4 วินาที!
ราคาประมาณ 3,500,000 บาท เพื่อซื้อเจ้าแทงโก้คันจ๊าบนี้ค่ะ
Toyota FT-EV
Toyota FT-EV หรืออีกชื่อว่า BEV (battery-electric vehicle) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากโตโยต้า แตกต่างจากรุ่น พรีอุส ที่เป็นรถยนต์ไฮบริด อาศัยพลังงานจากทั้งไฟฟ้า และหรือน้ำมัน
เน้นเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กสำหรับเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษและรถคันโต ตัวถังน้ำหนักเบา นั่งได้ 4 คน ดีไซน์สไตล์สปอร์ต วิ่งได้ไวสุด 50 ไมล์/ชั่วโมง หรือประมาณ 80 กม./ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าพอเพียงสำหรับการขับไปทำงานและขับบ้าน
สถานีชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยแสงแดด
ค่ายรถชั้นนำของโลกอย่าง GM (General Motors) ได้คิดออกแบบหัวชาร์จไฟให้รถยนต์แบบมาตรฐานให้กับรถยนต์ไฮบริดที่วิ่งอยู่แถบอเมริกาเหนือขึ้น โดยใช้ชื่อว่าหัวต่อ The Society of Automotive Engineers (SAE) J1772 ซึ่งจะใช้ชาร์จไฟ 120 โวลต์
ChargePointหรือระบบชาร์จไฟให้รถยนต์ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Plug-in ecosystem) นี้ ออกแบบโดย Coulomb Technologies ซึ่งร่วมมือกับ Carbon Day Automotive ออกแบบปั้มชาร์จไฟให้รถยนต์ ซึ่งเป็นพลังงานที่ได้จากแสงแดด จากแผงโซล่าร์ เซลล์ที่หลังคาของปั้มนี้นั่นเอง ซึ่งมีการเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ ที่เมืองชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา
รถแวน-ไม้ไผ่-ไฮบริด
รถแวนคันนี้นอกจากตัวถังจะทำจากไม้แล้ว เครื่องยนต์ยังเป็นระบบไฮบริดอีกต่างหาก ดูจากภาพจะเห็นว่ารถแวนคันนี้มี 2 ชั้น ภายในประกอบด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกไม่แพ้อยู่บ้าน อาทิ ตู้เย็น โฮมเธียเตอร์ มีเกมสำหรับคุณหนูๆ เดินทางไปมาไกลๆ โดยไม่เบื่อ รวมถึงระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายด้วย อีกทั้งยังมีการฝังระบบ GPS ในการแสดงตำแหน่งพิกัดของรถ เพื่อความปลอดภัยในทุกเส้นทาง สำหรับบนหลังคาติดแผงโซล่าร์เซลล์ ช่วยให้การสะสมพลังงานไว้สำหรับกิจกรรมจิปาถะในรถแวนคาราวานนี้
ออกแบบโดยคุณ Alexander Verdier และเตรียมวางขายในปีหน้า แต่ตอนนี้ก็เปิดให้จองแล้ว สนนราคาคันละ 4 ล้านกว่าบาท
มินิไฟฟ้า...มาแล้วจ้า
จะเห็นว่าหลังคาทำเป็นรูปปลั๊กไฟเลือกใช้สีเหลืองแทนที่จะเป็นสีเขียวเหมือนรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่คุณเคยเห็นก่อนหน้านี้ ภายในโก้เก๋มาก แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบลิเธียม ที่สามารถส่งพลังให้กับรถยนต์ 204 แรงม้าได้สบายๆ และเพื่อการขับขับอย่างประหยัด ก็จะเร่งได้ไม่เกิน 95 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 150 ไมล์เลยทีเดียว (ใช้เวลาชาร์จไฟไม่เกิน 3 ชั่วโมง)
เดี๋ยวอีกหน่อยก็ได้แวะ "ปั้มไฟฟ้า" กันแล้ว!
คำจำกัดความคำว่า "ปั้ม" จะถูกเปลี่ยนจากการให้บริการน้ำมัน และก๊าซ เป็นให้บริการ"ชาร์จไฟ" ให้กับรถยนต์ จักรยานยนต์ และจักรยานไฟฟ้า ในเร็วๆ นี้
หลายปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการคมนาคมทั่วโลก ที่หนีไม่พ้นคือ อัตราน้ำมันที่วิ่งสูงลิ่ง ปัญหามลภาวะในเมืองใหญ่ ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ฯลฯ ทำให้ผู้คนในวงการนี้ต่างพากันหาทางออกไปยัง "รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากระบบไฟฟ้า" ที่ทั้งประหยัด และสะอาดปราศจากมลพิษด้วย จึงเป็นที่มาของ แนวคิดรถยนต์ "ไฮบริด" ที่ผสานระหว่าง การใช้พลังงานน้ำมัน หรือ ก๊าซ กับแบตเตอรี่ไฟฟ้า
และวันนี้หลายประเทศทั้งยุโรป อเมริกา และเอเชีย ต่างตื่นตัว และพร้อมใจกันสร้าง "ปั้มไฟฟ้า" เพื่อรองรับกับปริมาณการชาร์จไฟให้กับยานพาหนะรุ่นใหม่ในอนาคต
สกู๊ตเตอร์ไฮบริด
HYmotion3 คือ รถสกู๊ตเตอร์ 3 ล้อ ต้นแบบที่ผสานความไฮเทคจากเครื่องยนต์ไฮบริด 125 ซีซีใช้ไฟฟ้าแบบเดียวกับที่ติดตั้งในรถยนต์โตโยต้ารุ่นพรีอุส (Prius) ขับได้ถึง 189 เมตรด้วยน้ำมันเพียง 1 แกลลอน
รถเมล์ไฮบริด
วอลโว่รุ่น 7700 การันตีว่าเป็นรถเมล์ที่ใช้พลังงานน้ำมันน้อยกว่าเดิมถึง 30% มีการทำงานของเครื่องยนต์ที่สลับกับน้ำมัน และไฟฟ้า อีกทั้งยังปล่อยควันพิษน้อยกว่าครึ่งของรถเมล์แบบดีเซลที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ด้วยค่ะ นั่นก็เพราะระบบเครื่องยนต์ดีเซลอัจฉริยะที่จะดับเครื่องเมื่อหยุดรถ หรือ ติดไปแดงโดยอัตโนมัติ คาดว่าจะวางตลาดภายในปีหน้าสำหรับลูกค้าที่จองเข้ามาก่อน และจะผลิตอย่างเป็นทางการต้นปี 2012
"ตุ๊กตุ๊กไฮบริด" ทีเด็ดจากม.มหานคร
อาจารย์รัชต มั่งมีชัย และนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ได้คิดค้น “รถตุ๊กตุ๊กไฮบริด” ซึ่งมีรูปแบบของรถยนต์มลพิษต่ำ และเหมาะที่จะนำมาวิ่งในเขตที่มีการจราจรค่อนข้างหนาแน่น
อาจารย์รัชต กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกรถตุ๊กตุ๊กมาเป็นต้นแบบของรถยนต์ประหยัดพลังงานในครั้งนี้ “รถตุ๊กตุ๊กสามารถผลิตได้ครบวงจรในประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าได้ดัดแปลงตุ๊กตุ๊กให้เป็นระบบไฮบริด (Hybrid) ที่สามารถทำงานได้ 2 รูปแบบ คือ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ หรือใช้ได้ทั้งแบตเตอรี่และน้ำมัน โดยความเร็วสูงสุดที่วิ่งได้ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากใช้เชื้อเพลิงระบบพลังงานร่วมกับแบตเตอรี่และน้ำมันจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว”